Nguyên lý Hoạt động
Thang máy chân không là là một khung hình trụ kín, bên trong là một cabin, cũng hình trụ và đồng tâm. Cabin di chuyển lên xuống bên trong khung thang máy bằng lực hút không khí. Lực đẩy cabin lên trên được tạo ra do chênh lệch giữa áp suất chân không ở bên trên cabin và áp suất khí quyển tự nhiên ở dưới cabin. Trên cùng của khung thang là động cơ turbine có trách nhiệm hút không khí ra ngoài nhằm tạo ra chân không.
Cabin như một piston, bên trên được bọc xung quanh bởi một roăng kín khí (seal) giúp cho cabin di chuyển lên nhờ việc giảm áp ở bên trên cabin, và sự di chuyển này hầu như là không có ma-sát.
Một van khí kiểm soát dòng không khí bị hút vào bên trong, giúp kiểm soát quá trình thang di chuyển xuống bằng trọng lực tự nhiên, một cách từ từ.
Phần khung thang ở dưới cùng được đục lỗ để không khí tự nhiên ra vào thoải mái, đảm bảo bên dưới cabin luôn là áp suất khí quyển.
Ở mỗi một tầng có một cửa, cửa này cũng có roăng kín khí, và lực ép tự nhiên do chênh lệch áp suất sẽ càng ép cửa đóng chặt hơn.
Ở mỗi điểm dừng, cabin sẽ được neo vào khung nhờ hệ thống neo cơ-điện-từ.
Hệ thống phanh khẩn cấp, hoạt động bằng cơ chế cơ học hoàn toàn, sẽ tự động kích hoạt khi thang di chuyển xuống với tốc độ cao
Một thang máy chân không với turbine đặt bên trên (cấu hình tiêu chuẩn) có độ ồn khoảng 85 decibels khi hoạt động ở hành trình đi lên. Độ ồn này là tương đương với một máy hút bụi.
Thang máy chân không khi được lắp đặt với cấu hình “split” sẽ có độ ồn 72 decibels. Tức là tương đương với một máy giặt hoặc máy sấy quần áo.
Phương thức lắp đặt kiểu “split”, ngoài việc ưu thế trong trường hợp không gian trần nhà là thấp, thì còn có ý nghĩa giảm độ ồn nếu khách hàng yêu cầu.
Cấu tạo
Một hệ thống thang máy chân không PVE bao gồm ba bộ phận chính:
Khung chịu lực:
Khung trong suốt và tự đứng hình trụ, được xây dựng bằng một hệ thống kết cấu nhôm được thiết kế đặc biệt. Thành khung được làm bằng tấm polycarbonate được uốn cong. Hệ thống khung này được chế tạo thành từng module để dễ dàng vận chuyển và lắp ghép lại với nhau tại công trình. Nắp của khung được làm bằng thép, đảm bảo kín khí và là nơi chứa các van hút và van kiểm soát khí vào.
Cabin:
Cabin di chuyển trong khung dọc theo ray/cột, chính là kết cấu chịu lực của hệ khung hình trụ. Thành cabin là tấm polycarbonate uốn cong, trong suốt. Cabin được trang bị hệ thống neo cơ học, sẽ kích hoạt để neo cabin cố định khi đến các điểm dừng, đảm bảo dừng chính xác và êm ái.
Hộp động cơ:
Hay còn gọi là “Head Unit” của thang vì nó đặt bên trên cùng của hệ khung hình trụ.Bên trong có các động cơ turbine hút khí, van khí và bộ điều khiển PVE. Hộp điều khiển PVE là một hộp kim loại, bên trong có bảng mạch điều khiển và các thiết bị điện tử khác. Head Unit này sẽ được đặt ở trên nóc của khung thang (tiêu chuẩn) hoặc đặt tách rời (split) qua ống nối dài tối đa 10m (30ft). Khung của Hộp động cơ làm bằng vật liệu sợi thuỷ tinh hoặc thép, tuỳ vào từng model.